Địa chỉ: 16 Nguyễn Huy Tự, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Khám phá Thổ Nhĩ Kỳ bằng xe buýt: Cuộc phiêu lưu bất ngờ

Cách đây vài tháng, tôi đã dọn đến sống ở Didim gần Bodrum trên bờ biển Aegean của Thổ Nhĩ Kỳ. Sự hấp dẫn những cảnh quan, di tích nơi đây làm tôi không thể nào lơ đãng được. Nào là khu di tích khảo cổ học nổi tiếng Ephesus, Pamukkale hay Halicarnassus.

Mọi thứ cứ muốn thúc giục tôi, vác ba lô và lên đường khám phá đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Và đây là điều tôi có thể làm được. Đó là điều chắc chắn.

kham pha tho nhi ky bang xe buyt
Dấu tích một cây cầu cũ bắc qua sông Tigris. Photo bởi Inka Piegsa.

Vào một buổi sáng sớm, tôi leo lên một chiếc xe buýt thuộc công ty vận tải KamilKoc. Và đến vùng đất Urfa và Mardin nằm phía về phía xa hướng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng nhất là thành phố Istanbul. Đến nơi đây tôi có dịp ghé thăm viện bảo tàng nghệ thuật hiện đại, trung tâm triễn lãm ảnh Mesopotamia, và ghé thăm một khu dân cư cổ trên bờ sông Tigris. Một khu làng cổ Hasankeyf đang gặp nguy hiểm, chúng sẽ bị biến mất bởi dòng nước lũ từ con đập lớn tràn về vào mùa mưa tới đây. Những bức ảnh tôi chụp được về nó đã làm tôi phải ngỡ ngàng, say đắm nó trước khi mọi thứ quá muộn.

Chuyến hành trình du lịch trên xe buýt mất khoảng 14 tiếng đồng hồ nhưng đó lại là chuyến khám phá tôi yêu thích nhất, hài lòng nhất. Trên suốt chặng đường ấy, tôi không thấy ai xuống xe, xe thì cứ lao qua các khu chợ, lễ hội, nghệ thuật đường phố với không gian sinh động, cảnh sống nhộn nhịp nhiều sắc màu. Hai bên đường, tôi còn thấy các giỏ thức ăn, những chiếc bánh người dân địa phương làm và tự tay bán cho du khách nước ngoài. Ai cũng nở nụ cười, những hình ảnh đó làm tôi cảm thấy đói hơn bao giờ hết. Quả là một khoảnh khắc thú vị.

kham-pha-tho-nhi-ky-bang-xe-buyt-cuoc-phieu-luu-bat-ngo-2
Hạ lưu Panorama. Photo bởi Inka Piegsa.

Cuối cùng, chúng tôi dừng bến tại bến tại một bến xe buýt ở Mardin, một thị trấn xinh đẹp với những tòa nhà thời trung cở được xây dựng trên các sườn đồi, đường phố chật hẹp. Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng với những nhà thờ Hồi Giáo, và những cửa hàng thợ bạc.

Tôi đón một chiếc taxi đến khách sạn trên đỉnh đồi, ngay bên dưới một nhà thờ Hồi giáo với tầm nhìn tuyệt vời nhìn ra sông Tigris và thung lũng rộng lớn Mesopotamia. Ở nơi đây, tôi có cảm giác như mình bị ném trở về thời Kinh Thánh, ngồi trên sân thượng khách sạn và thưởng thức các món ăn nổi tiếng vùng Mardin và đặc biệt nhất là món thịt nướng xiên thơm lừng.

Ngày hôm sau, tôi thuê một chiếc du lịch và yêu cầu tài xế đưa tôi đến một con sông thuộc vùng Hasankeyf. Theo kinh nghiệm của tôi, đây là cách tốt nhất để khám phá một đất nước bởi vì bạn đã có người địa phương hỗ trợ, họ có thể phiên dịch dùm bạn những thông tin cần thiết, có thể bảo vệ bạn. Và ông ấy là Ali, ông ấy không làm tôi thất vọng. Điều đầu tiên, sau khi ông dở nắp cabin phía sau xe để kéo hành lý, ông ấy hỏi tôi có muốn ăn sáng hay không? Sau đó, ông ấy cười toe toét. “Bất ngờ, thưa bà,” ông nói. “Bà sẽ trở thành khách của gia đình tôi”.

Hóa ra, anh đưa tôi đến nhà của ông, nơi mẹ và chị em của ông đã chuẩn bị một bữa ăn sáng tuyệt vời mà tôi chưa bao giờ có được. Chúng tôi ngồi trên sàn lót đêm rất êm ái thưởng thức một số món ăn địa phương lạ mà ngon tuyệt cùng một ít trà gallon. Sau những cái ôm thân mật, cùng những lời chúc tốt đẹp giữa tôi với gia đình ông ấy, chúng tôi tiếp tục lên đường.

kham-pha-tho-nhi-ky-bang-xe-buyt-cuoc-phieu-luu-bat-ngo-3
Hạ lưu Panorama. Photo bởi Inka Piegsa.

Chúng tôi tiếp cận dòng sông Tirgris hùng vĩ và nhìn thấy những cây cầu thời trung cổ bắc qua sông. Dọc theo bờ sông, chúng tôi thấy những mục đồng người Kurd chăn dắt, chăm sóc đàn dê và cừu của họ. Rồi tôi hỏi ông tài xế, liệu chúng ta có thể xuống đó và bắt chuyện với họ được không? Và tôi đã được toại nguyện dưới sự hỗ trợ của ông tài xế. Xuống đó, những mục đồng đã chỉ cho tôi cách vắt sữa dê và mọi người đã cười òa lên khi tôi tự tay làm thử. Và tôi đã thử làm điều đó với tất cả sự cố gắng của mình.

Cách tốt nhất để bạn đến Hasankey hoặc vùng Mesopotamia Thổ Nhĩ Kỳ là đi bằng xe đường dài. Hoặc bạn có thể lựa chọn các hãng xe buýt uy tín như METRO, KAMILKOC hoặc ULUSOY. Vùng Urfa có một sân bay được gọi là Sunliurfa nếu bạn thích đi du lịch bằng máy bay. Khu vực có khí hậu lục địa với mùa hè nóng và mùa đông lạnh. Về việc ăn ở, bạn có thể chọn một số khách sạn nổi tiếng có chất lượng phục vụ tốt ở Mardin và Urfa. Nếu bạn muốn tìm một người đồng hành hỗ trợ chuyến du lịch, bạn có thể hỏi tại lễ tân ở khách sạn.

Tác giả bài viết: Inka, sinh ra ở Đức, cô ta đã tốt nghiệp ngành luật ở Đức và Tây Ban Nha, và cô ấy chọn một công việc làm ở một hãng luật quốc tế suốt 30 năm ở London và Marbella/ Tây Ban Nha. Một vài năm trước đó, cô ấy từng là một nhà tiểu thuyết gia, một nhà văn du lịch và còn là một nhiếp ảnh gia kỳ cựu… Tiểu thuyết ‘The Househusbands Club’ của cô giành giải thưởng Độc giả yêu thích tại Mỹ vào năm 2009. Cuốn sách mới nhất của cô, “Istanbul, thành phố của vẻ đẹp mắt xanh’ là một cuốn sách hướng dẫn bạn đến thành phố Istanbul.

Bài báo du lịch của cô đã được công bố trong GoNomad, Europe Up Close, Off Beat Travel, Literary Traveler và còn nhiều nữa. Cô gần đây đã được ủy quyền bởi BBC Travel. blog Www.glamourgrannytravels của cô tập trung vào những cuộc phiêu lưu du lịch solo của mình trên toàn thế giới. Inka đã từng sống ở Thụy Sĩ, Miami, London, Beirut và Istanbul và hiện đang định cư tại miền Nam Tây Ban Nha.